Chùa Hàm Long (xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh) cách Hà Nội 40 km, nằm trên đường Bắc Ninh đi Phả Lại. Đây là ngôi chùa rất đặc biệt, bởi ngôi chùa chuyên “nhốt vong bị trùng tang”. Vì vậy, có thể nói đây là Đệ Nhất Chùa nhốt vong trùng tang.
Ngôi chùa gần ngàn năm rất đẹp, rêu phong cổ kính, u tịch, giữa trưa hè nhưng thật thâm u vì có rất nhiều cây cổ thụ, như nhãn, mít… Khách đến chùa luôn nườm nượp, không chỉ các tỉnh miền Bắc мὰ cả miền Trung, miền Nam cũng bay мάy bay ra.
Nhưng điều kỳ dị là nơi đây những người đi lễ chùa nơi đây không có sự vãn cảnh, thư thái, thanh thản mà chỉ toàn những người đeo khăn tang trắng, hoặc khuy áo gắn băng đen, khuôn mặt ai cũng căng thẳng, thất thần…
Ngọn tháp Cứu Sinh – được cho là chứa công phu tu tập về “trấn trùng” của Sư Tổ Như Trừng Lân Giác
Thông thường, vào chập tối độ 5 đến 7 giờ đóm đóm từ ở chùa túa ra rất nhiều, con nào cũng to đùng, sáng rực. Nhưng thường đến 7 h tối thì lại hết. Người ta nói rằng đó là “vong” hồn người ch.ết, được nhà chùa “thả” ra một lúc để đỡ nhớ dương gian, rồi 7 giờ lại thu lại…
Nhà chùa hôm nào cũng nấu hai nồi cháo lớn, làm 2 lần, gọi là cháo cúng thí thực, hay cúng hồ, để cho vong ăn… Hôm nào nhà chùa không cúng cháo thì y như rằng gà, vịt, ngan, ngỗng… trong xóm đây tự nhiên lăn quay ra ch ết. Đó là vì vong đói, đi tìm thức ăn.
Trong khuôn viên còn có tháp Hàm Long, hay còn gọi là tháp Cứu Sinh bằng đá, cao 10m. Điều lạ lùng là, trên đỉnh tháp lúc nào cũng có nước rỉ ra, mọi người cho rằng đó là nước mắt của vong.
Tại sao chùa hàm Long lại có năng lực đặc biệt về nhốt vong bị trùng tang?
Sở dĩ chùa Hàm Long được dân gian cho là nơi có khả năng “nhốt vong bị trùng tang” vì ngôi chùa là nơi tu tập của Hòa thượng Trịnh Thập, pháp danh là Như Trừng Lân Giác – người đã phát tâm viết kinh “Thập nguyện cứu sinh” để tụng trì. Ngài đã trở thành sư tổ của chùa và nơi đây cũng là nơi khởi nguồn của kinh” Thập nguyện cứu sinh”.
Sinh thời, Ngài thấy chúng sinh quá lo sợ vì những cái chết liên tục trong gia đình, dòng họ – mà nay ta gọi là “trùng tang”, Ngài đã tạo ra kinh “Thập nguyện cứu sinh”, và bộ ván in khắc phù giải, giúp cho những vong hồn được siêu linh.
Ngôi chùa này cũng là nơi tu tập của các cao tăng như ngài Dương Không Lộ có pháp theo Vạn pháp Quy tông của phái Bắc Tông chữa trị các loại trùng.
Đó chính là điều khiến chùa Hàm Long trở thành Đệ Nhất nhốt trùng. Nhiều người công nhận đưa vong bị trùng tang lên chùa gia đình đều yên ổn.
Làm thế nào có thể đưa vong bị trùng tang lên gửi ở chùa Hàm Long?
Thông thường khi đến gửi vong, người nhà cần đem đến một bức ảnh và những thông tin về người мấᴛ như tên, tuổi, ngày, giờ мấᴛ, giờ liệm, giờ an táng người quá cố. Nhà chùa sẽ cho những người thân trong gia đình một lá bùa để đeo trong 3 năm nhằm tránh tai họa.
Hòa thượng Thích Thanh Dũng
Khi gửi vào chùa rồi, bạn có thể yên tâm ăn ngủ nếu thực hiện đúng các điều sau:
1. Sau khi gửi lên chùa, ở nhà không được lập bàn thờ cúng bái người đã chết nữa kể cả ngày giỗ tết, vì có hương là có hồn, chỉ cần bạn đốthương và đọc tên người chết thì đó coi như chìa khoá mở ngục cho vong thoát ra ngoài.
2. Khi đưa vong lên chùa phải nhờ người không phải là họ hàng, nếu nhờ được bạn bè là tốt nhất, còn nếu không cũng phải nhờ người bên họ ngoại. Vì vong chết trùng thường rất khôn ngoan, nếu thấy người quen đưa đi thì thường nó sẽ đi theo về hoặc tệ hơn là nó đã biết trước và không đi theo. Thế nên không nên bàn chuyện đưa tiễn vong lên chùa ở nhà người chết.
3. Sau khi nên mộ tròn tức là người Không qua khỏi đã về với tổ tiên, mới được thờ cúng lại bình thường.
4. Nên đeo bùa do nhà chùa cho thường xuyên để tránh rủi ro.
Lá bùa hình người được phát cho người dân đến
Người dân kể rằng, khoảng 17h-19h chiều, đom đóm từ trong chùa bay ra tứ tán. Con nào cũng to bằng đầu ngón tay, sáng rực. Đấy là nhà chùa thả cho vong đi chơi. Vo ng bay lượn vào trong làng để bớt nhớ dương gian. Đến ngoài 19h, tự nhiên đom đóm biến мấᴛ cả. Người dân đồ là nhà chùa bắt vong về nhốt lại để tránh chuyện vong tìm về nhà hoặc làm hại người dân.
Hàng ngày, các tăng trong chùa nấu cháo cúng chúng sinh hai bận, sáng và trưa. Người ta tin rằng những nồi cháo ấy là để cúng cho vong linh khỏi bị đói. Chẳng may, ngày nào đó mà các tăng không cúng cháo, tất sẽ xảy ra chuyện đối với người dân xung quanh chùa. Trâu bò, gà lợn Không qua khỏi hàng loạt mà không rõ nguyên do. Người ta đồn là vong bị đói nên bắt gia súc.
Chùa Hàm Long còn có khả năng chữa bệnh “vong hành”.
Khá thường xuyên, nhà chùa tiếp nhận những người bị điêɴ loạn, khi người ta c ắn xé quần áo, kêu gào; có trường hợp người đó bị gia đình trói lại chở ô tô đến đây.
Đến đây, nhà chùa làm lễ thì những người như thế khỏi, trở lại là người bình thường, và khi hỏi lại – họ không nhớ sự việc trước đó…
Nguồn: Vietnamnet