Năm 2021 xuất hiện 3 ‘siêu trăng’

Năm 2021, những người yêu thiên văn trên thế giới sẽ được chiêm ngưỡng 3 siêu trăng trong cùng 1 năm, đây được xem là điều hiếm gặp.

Khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng xếp thẳng hàng đúng thời điểm Mặt Trăng ở điểm cận địa, Mặt Trăng sẽ sáng và có kích thước lớn hơn nhiều khi nhìn từ Trái Đất, đó được gọi là hiện tượng Siêu trăng hoặc Siêu Mặt Trăng (Supermoon). So với kích thước của Mặt Trăng tại vị trí có khoảng cách xa nhất với Trái Đất trên quỹ đạo (điểm viễn địa), Mặt Trăng sáng hơn 30% và có kích thước lớn hơn 14% khi nhìn từ Trái Đất vào lúc xảy ra hiện tượng Siêu trăng.

Năm nay sẽ xuất hiện 3 lần siêu trăng. Siêu trăng lần thứ nhất là ‘siêu trăng hồng’ xuất hiện vào ngày 27/4, siêu trăng hồng được đặt theo tên một loài hoa màu hồng thường nở vào dịp trăng tròn tháng 4, chứ không phải mặt trăng có màu hồng.

Mặt trăng máu (Ảnh: Shutterstock)

Siêu trăng xuất hiện lần thứ 2 là ‘siêu trăng máu’ vào ngày 26/5. Những nơi có thể chiêm ngưỡng hiện tượng này gồm phía tây Bắc Mỹ, tây nam Nam Mỹ, Thái Bình Dương, New Zealand, Australia và Đông Nam Á.




Ở Việt Nam, sau hoàng hôn, người dân ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Cà Mau có thể quan sát nguyệt thực toàn phần, nguyệt thực một phần và nguyệt thực nửa tối cho đến lúc kết thúc nguyệt thực. Trong khi đó, các tỉnh phía Bắc chỉ có thể quan sát nguyệt thực một phần và nguyệt thực nửa tối. 


Siêu trăng cuối cùng xuất hiện vào ngày 24/6, đây là lần trăng tròn có vị trí thấp nhất trên bầu trời trong năm nay, đặc biệt khi nó diễn ra chỉ sau thời điểm hạ chí 3 ngày.

Năm 2021 cũng sẽ đón 1 lần ‘trăng xanh’, thực chất trăng không có màu xanh, mà chỉ là tên gọi cho một hiện tượng hiếm gặp đó là lần trăng tròn thứ 2 trong cùng 1 tháng dương lịch. Mỗi mùa trong năm thường có 3 lần trăng tròn, nhưng đôi khi sẽ có 1 mùa có đến 4 lần trăng tròn. Tuy nhiên, những người làm nông nghiệp còn định nghĩa trăng xanh theo mùa. Khi này, lần trăng tròn thứ 3 trong mùa cũng sẽ được gọi là trăng xanh. Cả 2 loại trăng xanh kể trên đều diễn ra theo chu kỳ 7 lần/19 năm.

Nguồn: DKN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *