Bụng của chiến binh đất nung trong mộ Tần Thủy Hoàng to bất thường: 1 phần do quy định này

Theo các chuyên gia, phần bụng của các chiến binh đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng to hơn bình thường là do 3 nguyên nhân.

Tần Thủy Hoàng không chỉ là hoàng đế đầu tiên của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Ông còn là người có công thống nhất Trung Hoa, để lại nhiều công trình vĩ đại cho đất nước. Không chỉ để lại nhiều thành tựu, lăng mộ cùng những chiến binh đất nung mà Tần Thủy Hoàng để lại đã phần nào giúp hậu thế hiểu hơn về sức mạnh của nhà Tần thời đó.

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế khiến cho người đời sau ngưỡng mộ. (Ảnh: Baidu)

Vào năm 1974, các chiến binh đất nung cùng tượng ngựa chiến tình cờ được phát hiện ở Thiểm Tây. Sự phát hiện này đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của dư luận thế giới. Dù rằng chiến binh đất nung vô cùng dũng mãnh nhưng nếu quan sát kỹ hẳn nhiều người có thể phát hiện ra rằng phần bụng của những bức tượng có vẻ phình to bất thường? Vì sao các nghệ nhân lại chế tác ra những bức tượng kỳ quặc như vậy? Hay là họ còn có dụng ý nào khác? 
Các nhà khoa học cho biết, hình dáng của mỗi chiến binh đất nung là khác nhau. Khi chế tác những bức tượng này, các nghệ nhân đã tái hiện lại một cách chân thực nhất hình ảnh của những người lính thời đó. Qua những bức tượng này chúng ta cũng thấy được kỹ thuật chế tác điêu luyện của người xưa qua sự sinh động, phong phú được thể hiện trên từng nét mặt của mỗi bức tượng. 



Nhiều người sau khi chiêm ngưỡng các bức tượng chiến binh đất nung đều cảm thấy phần bụng của họ khá to. (Ảnh: Baidu)

Đồng thời, dựa trên sự miêu tả chân thực này, các nhà khảo cổ cũng có thể lý giải về những nét đặc biệt của các bức tượng chiến binh đất nung như sau: 
Đầu tiên, nước Tần khi đó nằm ở phía Tây Bắc của Trung Quốc, người dân nước Tần có thân hình rất vạm vỡ, cứng cáp. Phong tục tập quán của người dân ở vùng Tây Bắc là sử dụng bột mì để chế biến thức ăn. Do hàng ngày, họ tiêu thụ một lượng lớn tinh bột nên thể trạng khỏe, vóc người cao lớn hơn người ở các vùng khác. 
Tuy nhiên, do ăn nhiều tinh bột xấu nên lượng đường cũng cao hơn và dễ tạo thành axit béo khiến cơ thể tích tụ mỡ, đặc biệt ở vùng eo. Vì thế, đây là nguyên nhân khiến phần bụng của những người lính nước Tần khá to.



Lý do một phần là bởi người nước Tần xưa ăn khá nhiều tinh bột xấu nên phần bụng khá to. (Ảnh: Baidu)

Thứ hai, quân lính nước Tần có một luật bất thành văn là trước mỗi trận chiến họ cần ăn uống 1 bữa no. Sở dĩ, họ làm như vậy là để đảm bảo rằng tinh thần và hiệu quả chiến đấu của quân sĩ luôn ở trạng thái tốt nhất. Khi đã được ăn uống no đủ thì chuyện bụng của binh lính nước Tần to hơn bình thường cũng là lẽ đương nhiên. 
Thứ ba, quân lính nước Tần có bụng to là bắt nguồn từ quan niệm của người dân. Theo các ghi chép trong sử liệu, người dân nước Tần cho rằng một người béo tốt mới là vẻ đẹp lý tưởng. Họ cho rằng, một người có thân hình tròn trịa sẽ sang trọng, cao quý hơn so với 1 người gầy gò ốm yếu. Vì thế, người dân nước Tần rất tự hào nếu mình là người mập mạp. 


Một nguyên nhân khác là do trước khi ra trận họ thường ăn 1 bữa no để đảm bảo tinh thần và hiệu quả tốt nhất. (Ảnh: Baidu)

Từ những lý do kể trên, có thể thấy, do các bức tượng chiến binh đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng được chế tác dựa trên các nguyên mẫu người thật trong quân đội nên chúng có phần bụng khá to. 
Nguồn: SH

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *