Bật nắp quan tài cổ, ở trong có bức tượng với tư thế “độc” khiến ai nấy cũng phải đỏ mặt

Bức tượng trong quan tài táo bạo đến nỗi nhiều người hiện đại cũng không dám bắt chước.

Chiếc quan tài vô tình được tìm thấy. Ảnh: Sunnews

Núi có khí hậu độc đáo và là nơi thích hợp cho các loại dược liệu phát triển. Ở miền nam Trung Quốc, nhiều người thường lên núi để tìm những dược liệu quý.

Trong phong thủy Trung Quốc, vị trí của nơi chôn cất rất đặc biệt. Người xưa cho rằng nơi yên nghỉ nên được đặt ở vị trí có địa thế cao, có sông núi, như vậy cuộc sống con cháu của người đã khuất mới phát triển. Vì vậy, sâu trong núi là một trong những nơi chôn cất phổ biến của người xưa.

Tất nhiên, không có gì ngạc nhiên khi một cỗ quan tài được phát hiện trong quá trình lên núi hái thuốc. Một thầy thuốc tên Lý Đạo ở huyện Hợp Giang, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã tình cờ tìm thấy cỗ quan tài khổng lồ khi ông đang lên rừng hái thuốc.

PHÁT HIỆN BẤT NGỜ
Khí hậu ở Tứ Xuyên chủ yếu là cận nhiệt đới ẩm, có đủ ánh sáng mặt trời và lượng mưa, thích hợp cho sự phát triển của nhiều loại cây và dược liệu. Vào mùa, người dân địa phương đến đây hái thuốc.

Lý Đạo là một thầy lang trong làng lên rừng hái thuốc như mọi khi. Nhưng ngày hôm đó, ông phát hiện một hang sâu trên vách núi, cửa hang bị mưa gió xói mòn, bên trong lộ ra một chiếc quan tài.

Hình minh họa. Ảnh: 163




Đối với những kẻ trộm mộ, đây là chuyện tốt từ trên trời rơi xuống, nhưng đối với Lý Đạo, đây lại là chuyện rất bình thường. Ông quanh năm đi thu hái thảo mộc, trên núi cũng nhìn thấy rất nhiều mộ.

Tuy nhiên, điều khiến ông bất ngờ là đây là một chiếc quan tài được để tại nơi cheo leo. Do đó, ông đoán rằng đó không phải là một chiếc quan tài bình thường. Vì vậy Lý Đạo đã trình báo với đơn vị bảo vệ di tích văn hóa địa phương.

Người dân địa phương khi biết sự việc đã theo chân các chuyên gia đến hiện trường để điều tra. Sau khi quan sát, các nhà khảo cổ học đã đưa ra phán đoán sơ bộ dựa trên địa hình, và cho rằng nơi này nên có nhiều hơn một chiếc quan tài treo. Khả năng tại đây có một hệ thống lăng mộ là rất cao.

HÌNH THÙ KỲ LẠ TRONG HANG
Để làm sáng tỏ thêm bí ẩn, các nhà khảo cổ quyết định đào sâu hơn. Bước vào trong động, họ vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện hai chiếc quan tài được chạm khắc rất nhiều hoa văn tinh xảo. Từ vẻ ngoài của quan tài có thể biết chủ nhân của ngôi mộ không phải là một người bình thường.

Nhìn kỹ, hoa văn trên quan tài không phải là chạm nổi đơn giản, nó được đánh bóng trực tiếp. Điều này cho thấy tay nghề của người thợ làm ra phải rất cao siêu.

Tranh Nữ Oa và Phục Hy. Ảnh: 163




Ngoài ra, ở đây còn có bức tranh Nữ Oa và thần Phục Hy. Bức tranh có Nữ Oa và Phục Hy với đầu người và thân rắn đã mô tả quá trình sinh sản và phản ánh đầy đủ tín ngưỡng của người dân thời nhà Hán. Thờ cúng sinh sản là một phong tục phổ biến thời bấy giờ. Phong tục này tượng trưng cho mong muốn hạnh phúc và hy vọng về một cuộc sống thịnh vượng.

Không dừng lại ở đó, bên cạnh quan tài còn được chạm khắc hình “Cửu vĩ hồ nhật” với mặt trời và rồng xanh. Rồng xanh được coi là một biểu tượng của quyền lực. Đây là một trong những bằng chứng cho thấy người ở bên trong là nam nhân và là người có quyền thế.

Chiếc quan tài còn lại được khắc một vầng trăng được cách điệu với hoa văn phức tạp. Mặt trời tượng trưng cho người đàn ông, và mặt trăng tương ứng là phụ nữ. Vì vậy người ta phỏng đoán chủ nhân của chiếc quan tài thứ hai này là phụ nữ.

Dựa vào những dữ liệu này, các nhà khảo cổ phỏng đoán đây là ngôi mộ chung của vợ chồng.

BÁU VẬT VÔ GIÁ
Sau khi phân tích bề ngoài của quan tài và xác định nguồn gốc của chúng, các chuyên gia quyết định mở nắp để khám phá bên trong.

Các nhà khảo cổ cẩn thận mở các lớp ra và thứ ở bên trong khiến tất cả mọi người phải sửng sốt. Họ tìm thấy một bức tượng nhỏ bằng gốm được chạm khắc tinh xảo. Tuy kích thước của bức tượng gốm không lớn nhưng hình dáng độc đáo của nó lại rất sắc nét. Bức tượng là hình ảnh của một đôi nam nữ đang ôm hôn.




Bức tượng với tư thế “độc”. Ảnh: 163

Điều này hoàn toàn không phù hợp với tư duy phong kiến ​​lúc bấy giờ. Ở giai đoạn này, quan hệ nam nữ vẫn còn khá khắt khe. Những bức tượng nhỏ bằng gốm có hình dạng “táo bạo” như vậy là vô cùng hiếm. Các nhà khảo cổ học cũng phải thừa nhận rằng đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy chúng.

Ngoài hình dáng độc đáo của các bức tượng gốm, tay nghề của người nghệ nhân cũng “không phải dạng vừa”. Người ta có thể thấy được ở bức tượng bàn tay của người đàn ông đặt trên má người phụ nữ, hình ảnh rất sinh động. Thậm chí người ta có thể nhìn thấy các chi tiết như mũi và mắt và đếm được những đường nét trên quần áo.


Tuy nhiên, điều đáng tiếc là chưa có thông tin về chủ nhân của ngôi mộ.

Từ những bức tượng nhỏ bằng gốm, các chuyên gia đã khám phá ra một khía cạnh hoàn toàn khác của cuộc sống cổ đại. Sau đó, bức tượng gốm này đã được công nhận là di tích văn hóa cấp quốc gia. Mặc dù không có đồ trang sức bằng vàng, bạc hay đó quý nhưng những gì được phát hiện đều có những giá trị vô cùng to lớn đối với lịch sử cũng như khảo cổ học.
Nguồn: SH

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *