Phát hiện một xác ướp Ai Cập cổ đại đang mang thai 2.000 năm tuổi

Các nhà nghiên cứu trong quá trình kiểm tra một xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi đã bất ngờ khi phát hiện ra người phụ nữ được ướp xác vẫn đang mang thai.

Xác ướp người phụ nữ được phát hiện là đang mang thai trong quá trình chụp cắt lớp

Người phụ nữ được cho là đã qua đời khi chưa tới 30 tuổi và đang mang thai ở tuần thứ 28. Các nhà khảo cổ học tại Bảo tàng Quốc gia ở Warsaw, Ba Lan, đã công bố phát hiện bất ngờ này, chỉ 5 năm sau khi một bước đột phá lớn khác được thực hiện. Xác chết của thế kỷ đầu tiên trước Công nguyên đã nằm trong bộ sưu tập của bảo tàng từ năm 1917, mặc dù cho đến năm 2016 người ta vẫn cho rằng đó là xác của một người đàn ông. Vào thời điểm đó, việc quét tia X và tái tạo 3D của cơ thể ướp xác đã không tiết lộ manh mối quan trọng về giới tính.

Tiến sĩ Marzena Ożarek-Szilke, một nhà khảo cổ học của Đại học Warsaw và là một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Người Ai Cập ướp xác bao gồm cả nội tạng. Thông thường, nó được bảo quản tốt cho đến thời đại của chúng ta.” Những lần quét sau đó họ thấy một bàn chân nhỏ xíu trong bụng của người phụ nữ, tiến sĩ Ożarek-Szilke, một người đang làm mẹ, ngay lập tức nhận ra điều này có nghĩa là gì. Cô nói với Cơ quan Báo chí Ba Lan (PAP): “Tôi cùng chồng tôi là Stanisław – một nhà khảo cổ học người Ai Cập – nhìn lại những bức ảnh chụp X-quang và chúng tôi nhìn thấy trong bụng người phụ nữ đã khuất một cảnh tượng quen thuộc với cha mẹ của những đứa trẻ … một bàn chân nhỏ.”

Thai nhi được tìm thấy trong bụng người phụ nữ




Các nhà khảo cổ học đã trình bày những phát hiện đáng kinh ngạc của họ vào ngày 28 tháng 4 trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ học. Nghiên cứu viết: “Cô ấy đã từng sống trong tầng lớp thượng lưu của cộng đồng Theban và được ướp xác cẩn thận, quấn vải và trang bị một bộ bùa hộ mệnh phong phú. Những kiểm tra kỹ hơn cho thấy người phụ nữ tử vong trong độ tuổi từ 20 đến 30 cùng với thai nhi trong độ tuổi từ tuần thứ 26 đến 30 của thai kỳ. Phát hiện này là trường hợp duy nhất được biết đến nay về một cá thể mang thai được ướp xác.” Cho đến gần đây, những dòng chữ tượng hình trên quan tài của xác ướp cho thấy thi thể thuộc về linh mục Hor-Djehuti. Hor-Djehuti là một nhà văn và quan chức tại Medinet Habu ở Thebes, Luxor ngày nay, ông đóng vai trò như một thầy tế lễ cho các vị thần Ai Cập Horus và Thoth.

Bản quét 3D của xác ướp đang mang thai ở Warsaw




Các nhà khảo cổ ước tính người đàn ông sống trong khoảng từ nửa cuối thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên đến nửa đầu thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Nhưng tất cả những điều này đã bị phủ nhận khi xác ướp được phơi bày là một phụ nữ. Các chuyên gia nghi ngờ xác ướp có thể già hơn Hor-Djehuti vài trăm năm tuổi. Còn đứa con của người phụ nữ thì sao? Thật không may, rất ít thông tin được tiết lộ về đứa trẻ được ướp xác. Các chuyên gia xác định đứa trẻ được quấn trong tư thế bào thai và họ chưa xác định được giới tính của nó. Tuy nhiên, thật vô cùng kỳ lạ khi đứa trẻ vẫn còn trong bụng mẹ và các chuyên gia tin rằng đây là phát hiện duy nhất từ trước tới nay.

Tiến sĩ Wojciech Ejsmond từ Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan cho biết: “Không rõ vì lý do gì, thai nhi không được lấy ra khỏi bụng người quá cố trong quá trình ướp xác. Đó là lý do tại sao xác ướp này thực sự đặc biệt. Theo các hồ sơ đã có, chúng tôi không thể tìm thấy trường hợp tương tự. Điều này có nghĩa là xác ướp này là i duy nhất cho đến nay trên thế giới có thai nhi trong bụng mẹ.”

Xác ướp được nghiên cứu là một phần của Dự án Xác ướp Warsaw

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra, trong đó Tiến sĩ Ożarek-Szilke phỏng đoán những người ướp xác có thể đã phải vật lộn để loại bỏ thai nhi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy tử cung của người phụ nữ rất cứng, điều đó có thể ủng hộ lý thuyết này. Ngoài ra, nhà khảo cổ học cho biết: “Có thể nó có liên quan đến niềm tin và sự tái sinh ở thế giới bên kia.” Xác ướp là một phần của cái gọi là Dự án Xác ướp Warsaw – một nỗ lực để nghiên cứu xác ướp trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia.  Nó được phát hiện vào những năm 1800 và được vận chuyển đến thủ đô của Ba Lan vào năm 1826. Hiện các chuyên gia sẽ cố gắng xác định nguyên nhân tử vong của người phụ nữ. Việc mang thai mang nhiều rủi ro hơn vào 2.000 năm trước, và có thể là nguyên nhân dẫn đến sự chết của người phụ nữ.
Nguồn: DV


Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *