Phát hiện hàng chục ngàn bức tranh trên đá ở Amazon có niên đại 12.500 năm

Nhóm nghiên cứu Anh-Columbia đã phát hiện ra hàng chục ngàn các bức tranh đá thời tiền sử trong khu rừng nhiệt đới Amazon. Với số lượng cực lớn, đây được xem là một trong những bộ sưu tập nghệ thuật trên đá thời tiền sử lớn nhất thế giới mà con người đã tìm thấy. Nội dung trong những bức điêu khắc này đã hé lộ cuộc sống của con người và động vật cách đây 12.500 năm trước.

Các chuyên gia xác định được niên đại của những tác phẩm này dựa vào nội dung hình vẽ các động vật thời kỷ băng hà mà hiện đã tuyệt chủng, chẳng hạn như voi răng mấu, họ hàng của loài voi thời tiền sử đã biến mất ít nhất 12.000 năm ở Nam Mỹ. Bên cạnh đó, trong hình vẽ còn xuất hiện của loài lạc đà Nam Mỹ đã tuyệt chủng – palaolama, con lười khổng lồ và giống ngựa thời Kỷ băng hà.

Được biết, những con vật này được nhìn thấy và vẽ lại bởi những người đầu tiên đặt chân đến Amazon. Những tác phẩm này là cái nhìn của họ cung cấp cho chúng ta thêm thông tin về một nền văn minh cổ xưa đã biến mất. Quy mô của bức tranh rất lớn và phải mất đến nhiều thế hệ để nghiên cứu hết.

Thực tế họ đã phát hiện các tác phẩm này từ năm ngoái nhưng do phải ghi hình cho Jungle Mystery: Lost Kingdoms of the Amazon dự kiến chiếu vào tháng 12 này, họ buộc phải giữ bí mật. Người dẫn chương trình cho bộ phim tài liệu này, nhà khảo cổ học và là nhà thám hiểm – Ella Al-Shamahi cho biết: “Địa điểm này vẫn còn rất mới, thậm chí nơi đây còn chưa có tên.”

Theo giáo sư khảo cổ học và cũng là chuyên gia hàng đầu về Amazon, ông Jose Iriarte chia sẻ: “Khi tận mắt nhìn thấy hàng ngàn tác phẩm này, cảm xúc của bạn sẽ tuôn trào. Những bức tranh này rất tự nhiên và tốt đến mức mà tôi có thể xác định ngay đây là hình một con ngựa. Chúng rất chi tiết, thậm chí bạn còn có thể nhìn thấy từng sợi lông ngựa.”




Các bức tranh có nhiều kích thước khác nhau, thậm chí có một số bức cao đến mức mà chỉ có thể xem bằng drone. Trên các bức tranh có nhiều dấu tay và hình ảnh trên đó, bao gồm: hình của cá, rùa, thằn lằn và chim. Cùng với đó là nhiều người đang nắm tay nhau nhảy múa. Ngoài ra, Ella còn chia sẻ: “Thật thú vị khi thấy những loài động vật lớn xuất hiện và đứng bao quanh những con người nhỏ bé đang dơ tay lên trời, trông cứ như họ đang tôn thờ chúng.”


Địa điểm nằm rất xa và việc di chuyển đến đây cũng chẳng dễ dàng gì, nhóm nghiên cứu phải lái xe mất 2 giờ đồng hồ từ San Jose del Guaviare, sau đó lại tiếp tục đi bộ trong khoảng 4 giờ mới đến nơi. Bên cạnh đó, Amazon cũng ẩn chứa rất nhiều sinh vật nguy hiểm, buộc họ phải giữ tập trung và luôn cẩn thận để tránh các rủi ro. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết một con rắn lớn Châu Mỹ với tỷ lệ tử vong là 80% đã chặn đường đi, thế nhưng họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đi qua nó. Họ biết rằng nếu bị tấn công sẽ không đủ thời gian để di chuyển đến bệnh viện, nhưng các thành viên cũng cho biết điều này vẫn rất đáng khi họ chiêm ngưỡng những bức tranh đá.

Nguồn: TT/Guardian

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *