Vì sao thi hài Vua Tutankhamun bốc cháy ngùn ngụt khi ướp xác?

Sau khi băng hà năm 1323 trước Công nguyên, thi hài nhà vua Ai Cập Tutankhamun được đem ướp xác. Thế nhưng, sau khi đặt vào quan tài, xác ướp Tutankhamun bỗng bốc cháy khiến thi hài không còn vẹn nguyên. Vì sao sự cố này xảy ra?

uopxac

Nhà vua Ai Cập Tutankhamun nổi tiếng lịch sử khi lên ngôi từ khi còn trẻ (10 tuổi) và cũng qua đời sớm (khi khoảng 18, 19 tuổi). Sau khi qua đời năm 1323 trước Công nguyên, thợ ướp xác tiến hành quy trình nghi lễ ướp xác pharaoh quá cố của Ai Cập.

uopxac2

Kết thúc quá trình ướp xác, thi hài pharaoh Ai Cập Tutankhamun được đặt vào trong chiếc quách bằng vàng rồi chôn cất trong lăng mộ bề thế tại Thung lũng các vị vua.

uopxac3

Đến năm 1922, nhóm của nhà khảo cổ Howard Carter tìm thấy lăng mộ của Tutankhamun trong tình trạng nguyên vẹn, không có dấu hiệu từng bị mộ tặc xâm phạm.

uopxac4

Thế nhưng, khi mở chiếc quách bằng vàng trong mộ, các chuyên gia phát hiện xác ướp vua Tutankhamun không nguyên vẹn khi trái tim và xương ức bị lửa thiêu rụi.

uopxac5

Đây là điều chưa từng xảy ra với xác ướp của pharaoh Ai Cập được tìm thấy từ trước đến nay. Chính vì vậy, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu nhằm giải mã bí ẩn này.

uopxac6

Sau một thời gian nghiên cứu, các chuyên gia cho hay việc tiến hành ướp xác vua Tutankhamun diễn ra vội vã.


uopxac7

Một số tài liệu lịch sử chỉ ra sau khi vua Tutankhamun đột ngột qua đời, tang lễ của ông được tổ chức vội vàng.

uopxac8

Theo đó, các giai đoạn trong quy trình ướp xác và tang lễ được tiến hành nhanh chóng. Trong số này có việc màu sơn trong lăng mộ của vua Tutankhamun chưa kịp khô khi người ta đặt quách chứa thi hài nhà vua vào bên trong.

uopxac9

Thêm nữa, trong quá trình ướp xác, nhiều loại dầu được người xưa sử dụng để bảo quản thi hài Tutankhamun. Người ta suy đoán có thể thợ ướp xác vô tình làm đổ một ít dầu vào vải liệm bọc thi thể Tutankhamun.

uopxac10

Theo thời gian, oxy phản ứng với dầu dùng để ướp xác gây ra vụ cháy khiến xác ướp vua Tutankhamun bắt lửa ngay sau khi đưa vào quách. Hậu quả là trái tim và xương ức của xác ướp bị thiêu rụi. Đồng thời, vài xương sườn của nhà vua quá cố bị gãy.

Nguồn : Tintuc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *