Sắp tới loài người có thể có thuốc thực sự chữa khỏi HIV?

Một liều thuốc có tiềm năng chữa khỏi HIV vừa được FDA bật đèn xanh cho phép thực hiện bước 1 của thử nghiệm lâm sàng trên người. Loại thuốc mới này có tên AGT103-T, được công ty American Gene Technologies chịu trách nghiệm phát triển, thử nghiệm và sản xuất. Dự kiến thí nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành tại Baltimore, Maryland và tại Washington DC.

Theo báo cáo ban đầu của AGT, các điểm thử nghiệm sẽ được tiến hành vào tháng 9 năm 2020 và hi vọng kết quả sẽ kịp tổng hợp và công bố vào cuối năm.

Thuốc AGT103-T là dạng thuốc được thiết kế dựa vào liệu pháp gene vector siêu vi (lentiviral vector-based gene therapy) để thúc đẩy tế bào T-cell chống lại virus HIV. Mục đích của nó là giúp chữa lành các tổn thượng của hệ thống miễn dịch bị gây ra bởi HIV và sẽ dùng các phản ứng tự nhiên để khống chế con virus này. Dạng thuốc này còn có 1 ưu điểm là rất thuận tiện cho bệnh nhân khi chỉ cần dùng 1 liều duy nhất, loại bỏ hoàn toàn việc tuân thủ điều trị vốn khá khó khăn với nhiều bệnh nhân H+ vốn đang phải uống ARV 2 lần 1 ngày.

Công ty AGT cũng cho biết để phát triển được AGT103-T họ đã làm việc chặt chẽ với Viện các bệnh dị ứng và lây nhiễm quốc gia (NIAID) để có được thông tin chi tiết và các đặc tính của tế bào T-CD4 (là loại tế bào có chức năng chính là nhận biết kháng nguyên lạ và điều hòa hệ thống miễn dịch của cơ thể, thường bị HIV tấn công từ rất sớm) để hãng có thể tập trung chỉnh sửa cơ chế tác động của dạng thuốc sinh học của mình.


Dù hiện tại việc đại dịch covid-19 đang diễn ra rất nhanh rất nguy hiểm trên thế giới và phần nào làm mờ đi những căn bệnh khác. Nhưng không thể nói là những căn bệnh hiện có trước khi có covid-19 không còn quan trọng nữa bởi chúng vẫn hàng ngày lấy đi mạng sống của rất nhiều người. Mong rằng AGT103-T thực sự sẽ có hiệu quả và đem lại 1 phương pháp tối ưu để chữa trị cho các bệnh nhân bị H, họ đã đợi thông qua điều trị ARV cũng khá lâu để có thêm được những thông tin tốt lành như thế này.

Nguồn: Tinhte – Tham khảo Molecular Therapy
 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *