“Lôi Thần có mắt”, đằng sau sét đánh phải chăng đều có nhân quả?

Khi thuyền đang chạy, trời bỗng nổi sấm sét, mui thuyền bị bật lên, 36 con lợn bị sét đánh chết, duy có con lợn người khác nhờ mua vẫn bình yên vô sự. Mọi người đều lấy làm lạ, cho rằng đây hẳn là báo ứng hiện đời cho kẻ dùng tiền giả mua lợn làm hại người khác…

Dân gian tin rằng khi ai đó hoặc động vật bị sét đánh, phần lớn nguyên nhân là do Lôi Công đang trừng phạt tà ác. (Ảnh: Freepik)

Người xưa tin rằng vạn vật nơi thế gian đều có Thần cai quản, sấm sét, điện, nước, lửa,  gió… cũng đều như vậy, nên mới có thuyết về Thần Sét, Thần Điện, Thần Nước, Thần Lửa, Thần Gió.  

Tương truyền, Lôi Công (Thần Sét) có hai cánh trên lưng, ba mắt trên trán, mặt đỏ như khỉ, chân như chân chim ưng, tay trái cầm chêm, tay phải cầm chùy. Ông là một vị Thần có thể phân biệt thiện ác trên thế gian, thay Trời hành đạo, trừng trị những kẻ gian ác. 

Vì vậy, nhân gian vẫn luôn tin rằng khi ai đó hoặc động vật bị sét đánh, phần lớn nguyên nhân nhất định là Lôi Công đang trừng gian phạt ác. Có rất nhiều câu chuyện nhân quả do sét đánh được ghi lại trong lịch sử.

Bị sét đánh phải rời khỏi thuyền, may mắn thoát nạn

Vào thời nhà Thanh, vùng Trấn Giang có nhiều thuyền bè qua lại. Một ngày nọ, có con thuyền đã chở đầy khách, lúc chuẩn bị rời đi thì bất ngờ có sấm sét đánh vào thuyền. Trong ánh điện, mọi người lờ mờ nhìn thấy một chữ “Kim”. Hành khách trên thuyền đoán rằng Lôi Công bất mãn với người họ Kim, do vậy có người hét to lên rằng: “Người nào họ Kim, hãy mau mau xuống thuyền đi, kẻo lụy đến chúng tôi?”.

Trên thuyền có người họ Kim sau khi tự cân nhắc, đành phải khóc lóc rời khỏi thuyền, mỗi một bước bước trên tấm ván đều sợ đến toàn thân run lẩy bẩy. Sau khi người họ Kim rời khỏi thuyền, tiếng sấm dần nhỏ lại. Hành khách trên thuyền tưởng mọi chuyện đã ổn, liền bảo nhà thuyền lập tức khởi hành.

Ai ngờ, khi thuyền chạy đến lòng sông, một trận cuồng phong ập đến, con thuyền bị lật úp trong tích tắc, toàn bộ hành khách đều chết đuối, duy chỉ có người họ Kim nọ nhờ xuống thuyền mà tránh được kiếp nạn. Trước khi con tàu khởi hành, tiếng sét đã thấp thoáng hiển thị chữ “Kim”, dụng ý chính là muốn bảo toàn anh ta.

Vào thời nhà Thanh, có các chuyến phà đến và đi từ Trấn Giang. Tranh vẽ “Bốn chiếc thuyền” của Ming Zhang Qizu. (Phạm vi công cộng)

36 con lợn bị sét đánh, chỉ duy nhất 1 con sống sót

Vào năm Quý Sửu (năm 1673) đời Hoàng đế Khang Hy nhà Thanh, có người ở huyện Thượng Hải dùng bạc giả mua 36 con lợn. Một người khác đã đưa cho người mua lợn này 400 đồng, và nhờ ông tiện thể mua giúp 1 con, tổng cộng là 37 con lợn được đưa lên thuyền vận chuyển về nhà. 

Khi thuyền đang chạy, trời bỗng nổi sấm sét, mui thuyền bị bật lên, 36 con lợn bị sét đánh chết, duy có con lợn người khác nhờ mua vẫn bình yên vô sự. Mọi người đều lấy làm lạ, cho rằng đây hẳn là báo ứng hiện đời cho kẻ dùng tiền giả mua lợn làm hại người khác.

Lại nói về người bán lợn, anh ta đã dùng số tiền có được nhờ bán lợn đi mua đồ, kết quả bị người ta phát hiện là tiền giả, liền bị giải đến huyện nha.

Huyện lệnh tra hỏi anh ta tiền giả từ đâu ra, người bán lợn nói đây là tiền bán lợn có được, chứ không phải tự mình làm giả. Huyện lệnh lại hỏi anh ta có nhận ra người mua lợn hay không, anh ta nói tuy có biết mặt, nhưng không biết người ta sống ở đâu, còn thuyền chở số lợn đó thì neo đỗ ở cầu Lang Gia.

Huyện lệnh bèn sai nha dịch điều tra các hộ thuyền, cuối cùng đã tìm được người mua lợn, và nghe được câu chuyện lợn bị sét đánh chết. Huyện lệnh đã trừng trị nghiêm người mua lợn và phạt ông ta đeo cùm thị chúng.

Sét đánh trúng cửa, Lôi Thần nhắc nhở Tào tham tướng

Có vị tham tướng họ Tào sống ở Lâu Môn, Tô Châu. Một ngày nọ, đất bằng nổi sấm đánh trúng cánh cổng lớn nhà ông. Sét đánh xong, trên mặt đất xuất hiện một mảnh gỗ lim, trên đó là chữ Đại Triện màu đỏ, không ai biết được trên đó viết gì.

Khi đó, vừa khéo Trương Thiên Sư cư trú ở đạo quán Nguyên Diệu, Tào tham tướng liền đưa mảnh gỗ đến nhờ ông xem giúp. Trương Thiên Sư xem qua một hồi, nói với ông trên đó viết rằng: “Trước tạo nghiệp, nay trồng đức, đánh vách tường, phải cảnh giác”.

Thì ra, ngày trước Tào tham tướng từng là tội phạm bị xử phạt vì tội bán muối lậu, vì chống sự truy bắt nên đã làm bị thương nhiều người. Về sau, ông ăn năn hối cải, và đã gia nhập quân đội.

Có một nơi tên là Cố Sơn, nơi này có nhiều người câu kết với nước ngoài buôn lậu. Sau khi Đề đốc Trương Thiên Lộc bắt được những người đó, liền muốn xử chết toàn bộ. Tào tham tướng được lệnh chấp pháp đã ra sức khuyên can, yêu cầu đề đốc chỉ giết kẻ cầm đầu, miễn xá cho những người còn lại. Đề đốc nghe theo kiến nghị của ông, và đây chính là “trồng nhân đức” được nói đến trong mảnh gỗ.

Lý do khiến Lôi Công để lại mảnh gỗ hẳn là để nói với Tào tham tướng về mối quan hệ nhân quả thiện ác hữu báo, nhắc nhở ông sau này nên làm nhiều việc thiện hơn nữa.

Hình ảnh thể hiện một phần bức tranh “Dọc sông trong lễ hội Thanh Minh” của triều đại nhà Thanh. (Phạm vi công cộng)

Con cái bất hiếu bị sét đánh chết 

Vào ngày 19 tháng 5, năm Canh Dần, niên hiệu Đạo Quang thời nhà Thanh, trời đổ mưa to, sấm sét liên hồi, vùng Cao Bưu, tỉnh Giang Tô có ba người bị sét đánh chết ngay trên thuyền, rất nhiều người vây xem. Ba người chết lần lượt là Trác Linh A – tri phủ dự bị đang trên đường đến Quảng Đông nhậm chức, vợ của Trác là Quan thị, và một người chèo thuyền.

Người hầu của Trác Linh A nói rằng tình cảm vợ chồng Trác Linh A rất tốt, chỉ là không hiếu thảo với mẹ già. Ông để mẹ già sống ở một sân vườn khác, và không bao giờ đến hỏi thăm. Thấy chồng có thái độ như vậy, Quan thị cũng mặc kệ mẹ chồng.

Sau khi mẹ Trác Linh A biết ông sẽ đến Quảng Đông nhậm chức, bà mẹ đã sai người đến nói với con: “Mẹ con chúng ta đã nhiều năm không gặp, lần này con đến nhậm chức ở một nơi xa xôi như vậy, cứ coi như chúng ta là hàng xóm, thì con cũng nên đến thăm mẹ chứ”.

Bà mẹ lo mình tuổi tác đã cao, sẽ không thể chờ đến lúc con trai trở về. Dù vậy, vợ chồng Trác Linh A đã phớt lờ lời cầu xin của mẹ, họ đã lên đường từ rất sớm, trước khi đi vẫn không ghé thăm mẹ một lần. Một chuyện nhỏ nhặt như vậy mà ông ta cũng tuyệt tình đến vậy, những chuyện khác không cần nghĩ cũng biết. Kết quả là hai vợ chồng này đã bị sét đánh chết.

Về cái chết của người chèo thuyền, người hầu của Trác Linh A cũng không rõ nguyên nhân. Một người bên cạnh biết rõ nội tình nói rằng, thời Trác Linh A còn ở Bắc Kinh, có nợ người ta hơn 7 vạn lượng bạc, chủ nợ tổng cộng có 13 người, đều là những người chuyên cho vay sống ở vùng Sơn Tây và Thiểm Tây. Dọc đường, những chủ nợ này cứ bám theo Trác Linh A đòi nợ. Trác Linh A không có nhiều tiền đến thế để trả cho người ta, nên đã nảy sinh độc kế, cùng vợ hợp mưu, tìm gặp người chèo thuyền tên là Quách Nguyên Lương đã bị sét đánh chết đó, nhờ anh ta mua thạch tín giúp, chuẩn bị thuốc hại chết 13 người kia.

Quách Nguyên Lương tuy không phải chủ mưu, nhưng anh ta biết rõ mục đích mua thạch tín là gì, thế mà vẫn mua, vậy cũng được tính là đồng phạm trong vụ án giết người này. Tuy ba người họ mưu sát không thành, nhưng ác niệm đã khởi, Trời xanh cũng đã nhìn thấy.


Một học giả thời nhà Thanh khác là Uông Đạo Đỉnh đã ghi lại rằng, có một người họ Giáp ở Giang Tây sống bằng nghề chăn vịt. Cha anh ta tuổi tác đã cao, động một tý là họ Giáp mắng chửi cha mình. Một ngày nọ, “bỗng một tiếng sét vang trời, họ Giáp quỳ trong sân, dân làng nhìn về phía anh ta, thấy anh ta mày râu, áo quần đều bị cháy sém, ngây người ra đó, không nói không động đậy”. Có người phát hiện dưới đáy nồi nhà anh ta có dòng chữ “Lôi Công răn dạy đứa con bất hiếu”. Sau khi tỉnh dậy, họ Giáp hối lỗi sửa sai, không còn dám bất hiếu với cha già nữa.

Nguồn: DKN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *