Một vết đen Mặt trời đang đối diện trực tiếp với Trái đất, tăng gấp đôi chỉ trong 24 giờ

Một vết đen mặt trời đối diện trực tiếp với Trái đất đã tăng gấp đôi kích thước chỉ trong khoảng thời gian 24 giờ và có thể gây ra các đốm hạng trung trong tương lai gần.

Ảnh: SDO NASA.

Tony Phillips, tác giả của SpaceWeather.com, đã viết hôm thứ Tư: ‘Hôm qua, vết đen mặt trời AR3038 rất lớn. Hôm nay, nó cực kỳ lớn’. Hiện nó được cho là có kích thước gấp 3 lần Trái đất.

Vết đen mặt trời AR30398 không chỉ đối diện hành tinh của chúng ta mà còn có từ trường beta-gamma không ổn định đang chứa đủ năng lượng để gây ra sự cố mất sóng vô tuyến trong thời gian ngắn.

Vết đen Mặt trời là vùng tối của Mặt trời, nơi nó lạnh hơn các phần khác trên bề mặt. Các tia sáng mặt trời bắt nguồn gần với những vùng tối này. Chúng có thể dẫn đến các cơn bão địa từ tạo ra các cực quang tuyệt đẹp, cũng như gây nguy hiểm cho lưới điện và vệ tinh.


Một cặp vết đen mặt trời khổng lồ, một số đủ lớn để nuốt chửng toàn bộ Trái đất, đã xuất hiện trên bề mặt của mặt trời vào tháng Tư.

Sự gia tăng hoạt động gần đây của Mặt trời là kết quả của việc nó tiến tới giai đoạn hoạt động mạnh nhất trong chu kỳ 11 năm của Mặt trời – đạt hoạt động cao điểm vào năm 2024.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ hoạt động của mặt trời hiện đang diễn ra tương tự như 11 năm trước, trong cùng một thời điểm trong chu kỳ cuối cùng.

Nguồn: DKN – Tác giả Dailymail

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *